Monday, 22/07/2019|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS TRUNG HƯNG
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9- MÔN VĂN

 TRƯỜNG THCS TRUNG HƯNG             ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 9

                                                                                                 Năm học: 2018-2019

                                                                                                    Môn: Ngữ văn

                    Thời gian làm bài: 120 phút

Phần I(3,5đ). Trong văn bản: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, tác giả Vũ Khoan đã viết:

“ Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.”

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, 2014)

  1. Câu chủ đề của đoạn văn nằm ở vị trí nào? Đoạn văn đã sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu?
  2. Hãy chỉ rõ thành phần biệt lập trong câu: “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.”
  3. Trong văn bản, tác giả chỉ ra một trong cái mạnh của con người Việt Nam là thông minh nhạy bén với cái mới, còn cái yếu là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về việc xác định mục đích học tập của học sinh hiện nay?

Phần II( 6,5đ)Cho đoạn thơ sau:

Những chiếc xe từ trong bom rơi

Đã về đây họp thành tiểu đội

Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới

Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.

 

Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời

Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi, lại đi trời xanh thêm.

  1. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Nêu tên tác giả và giới thiệu đôi nét về hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ấy?
  2. Giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm?
  3. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
  4. Từ hình ảnh thơ: “Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới

Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.”

Gợi cho em nhớ tới câu thơ nào trong bài thơ “Đồng chí’ của Chính Hữu cũng giàu hình ảnh tương tự. Em hãy chép lại chính xác câu thơ đó và chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau trong hai hình ảnh thơ ở phần trích dẫn và ở câu thơ em vừa tìm được.

  1. Em hãy viết đon văn khong 12 câu theo mô hình quy np để làm rõ tâm hồn sôi nổi, trẻ trung ,tình đồng chí đồng đội sâu sắc của những chiến sĩ lái xe được miêu tả trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối và ít nhất một khởi ngữ .( có gạch chân- chú thích).

………………………………………Hết……………………………………

Giám thị không giải thích gì thêm

H và tên học sinh:……………………………………………………….

Chữ kí của giám thị 1: Chữ kí của giám thị 2:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG LỚP 9- THCS

Năm học 2017-2018

Môn: Ngữ văn

Phần 1( 3,5đ)

Câu

Yêu cầu

Điểm

Câu 1

(1điểm)

Hc sinh nêu đúng:

  • Câu chủđề nm ởđầu đon
  • Đoạn văn sử dung phép lặp để liên kết “ con người’

 

0,5 điểm

0,5 điểm

Câu 2

(0,5điểm)

Thành phần biệt lập: có lẽ

Thành phần biệt lập tình thái

0,25 điểm

0,25 điểm

Câu 3

(2điểm)

Đây là dạng đề mở nên Gv cần tôn trọng ý kiến đúng, có sức thuyết phục của học sinh. Về cơ bản hc sinh cần có kĩ năng làm bài nghị luận xã hôi, đảm bào những yêu cầu về:

* Ni dung: (1,5 điểm)

- Gii thích mục đích của việc học là gì?

+ Học để biết

+ Học để làm

+ Học để chung sống

+ Học để tự khẳng định mình…

- Bàn bạc mở rộng:

+ Vai trò, tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập.

+Biểu hiện cụ thể.

- Bài học nhận thức: biết điều chỉnh thời gian học tập phù hợp.

- Liên hệ bản thân.

*Hình thức: (0,5 điểm)

Học sinh trình bày đoạn văn ( tự chọn kiểu lập luận) có sự kết hợp với các phương thức biểu đạt,trình bày mạch lạc, độ dài theo quy định.

Lưu ý: Khuyến khích học sinh có suy nghĩ riêng, tuy nhiên phải lý giải hợp lý, có sức thuyết phục. không cho điểm những bài có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực.

 

 

 

 

0,5 điểm

 

 

 

 

0,5điểm

 

 

0,25 điểm

0,25 điểm

 

 

0,5điểm

 

Phần II.(6,5đ)

Câu 1

(1điểm)

Nêu đúng tên tác phẩm: “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính”

-Tác giả: Phạm Tiến Duật

-Hoàn cnh sáng tác: năm 1969, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, tác giả là bộ đội, hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn.

0,25 điểm

0,25 điểm

0,5 điểm

Câu 2

(0,5điểm)

Giải thích nhan đề bài thơ:

- Nhan đề dài tưởng như có chỗ thừa, nhưng lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó, đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính.

- Khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh. Hai chữ bài thơ cho thấy rõ hơn cách nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả.

 

0,25 điểm

 

 

 

0,25 điểm

Câu 3

(1điểm)

Học sinh cần chỉ ra được các biện pháp nghệ thuật:

  • Điệp ngữ “Lại đi”:như mệnh lệnh phát ra từ trái tim các anh, thôi thúc các anh lên đường. Khẳng định đoàn xe không ngừng tiến tới
  • Ẩn dụ “ trời xanh thêm” mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc, gợi lên tinh thần lạc quan,yêu đời, chứa chan hi vọng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, chiến thắng đang đến gần.

 

0,5 điểm

 

 

0,5 điểm

 

 

Câu 4

(1điểm)

Câu thơ trong bài “ Đồng chí” của Chính Hữu:

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”

  • Giống: hai hình ảnh được xây dựng trên mối liên tưởng mang nét nghĩa tương đồng, cũng là cái bắt tay, thể hiện tinh thần đồng đội, đoàn kết sẻ chia…
  • Khác: Một bên là “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”- tay trong tay như để truyền cho nhau hơi ấm, sức mạnh, tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia, nhắc nhau cùng vượt lên gian khổ.

Còn một bên là cái bắt tay qua cửa kính xe đã vỡ- cái bắt tay thay cho lời chào hỏi nồng nhiệt, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời của người chiến sĩ gặp nhau trên đường hành quân…

 

0,25 điểm

0,25 điểm

 

 

0,25 điểm

 

 

0,25 điểm

 

Câu 5

( 3 điểm)

* Về hình thức:1điểm

- Học sinh hoàn thành đoạn văn qui nạp,khoảng 12 câu

- Sử dụng khởi ngữ (gạch và chú thích rõ ràng, HS không gạch, không chú thích không cho điểm)

- Có phép nốiliên kết

* Về nội dung: 2điểm

HS cần đảm bảo ý sau:

- Tất cả những chiếc xe không kính đã vượt qua chặng đường dài nguy hiểm để đến nơi tập kết và hợp thành tiểu đội.

- Họ càng đi càng nhiều bạn “ gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới’

- Những cái bắt tay qua cửa kính thật hồn nhiên, vui tươi,thay cho lời chào hỏi nồng nhiệt của người chiến sĩ gặp nhau trên đường hành quân.

- Trong gian lao tình đồng đội đã hóa gia đình, bếp lửa là tín hiệu gọi họ về bên nhau sum họp, họ đã gắn bó với nhau trong chiến đấu và càng trở nên gắn bó trong đời thường.

- T láy chông chênh: miêu tả h/ả người lính trên con đường xe chạy đầy gian lao như có nhịp võng mắc trên đường xechạy.Những phút nghỉ ngơi thoáng chốc, thật giản dị, gian khó nhưng rất vui nhộn, lạc quan.

- Điệp ngữ : lại đi; Ẩn dụ “ trời xanh thêm” mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc, gợi lên tinh thần lạc quan,yêu đời, chứa chan hi vọng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, chiến thắng đang đến gần.

=>Tâm hồn sôi nổi, trẻ trung ,tình đồng chí đồng đội sâu sắc của những chiến sĩ lái xe trên đường ra trận.

Lưu ý: đoạn văn đạt điểm tối đa phải đảm bảo đủ nội dung, diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả.

 

 

0,5 điểm

 

0,5 điểm

 

 

 

0,25 điểm

 

 

0,25 điểm

 

0,25 điểm

 

0,25 điểm

 

 

 

0,5 điểm

 

 

 

 

0,25 điểm

 

 

0,25 điểm

 

 

Hết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. ( 1đ) Học sinh nêu đúng:
  • Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn( 0,5đ)
  • Đoạn văn sử dung phép lặp để liên kết .9 0,5)

2.(1đ) Thành phần biệt lập: có lẽ (0,5)

Thành phần biệt lập tình thái( 0,5)

3.( 2đ) Hc sinh có kĩ năng làm bài nghị luận xã hôi, đảm bào những yêu cầu về:

* Ni dung

  • Giải thích lối học chay, học vẹt
  • Những biểu hiện của lối học chay học vẹt trong giới trẻ hiện nay.
  • Chỉ ra được tác hại, nguyên nhân của việc học chay, học vẹt.
  • Giải pháp khắc phục.Từ đó có những liên hệ bản thân cần thiết.

*Hình thức: Học sinh trình bày đoạn văn ( tự chọn kiểu lập luận) có sự kết hợp với các phương thức biểu đạt, độ dài theo quy định.

Phần II( 6đ)

1 (1đ) Nêu đúng tên tác phẩm, tác giả: Đồng chí- Chính Hữu. (0,5đ)

Hoàn cảnh sáng tác: 1948 – Thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.(0,5đ)

2.( 1,5đ)- Câu thơ th by: Đồng chí! Chỉ có một từ ghép tạo thành câu đặc biệt.( 0,5đ)

- Đặt nó đứng riêng( 1đ) mỗi ý 0,25đ

+Đó là dụng ý của nhà thơ.

+BiÓu hiÖn chñ ®Ò, linh hån cña bµi th¬

+ Kh¼ng ®Þnh sù kÕt tinh t×nh c¶m gi÷a nh÷ng ngêi lÝnh

+ Là bn l ni kết gia 2 đon thơ

3.(0,5đ)Trong chương trình Ng văn 9, bài Ánh trảng của Nguyễn Duy cũng có ccaau thơ dùng từ tri kỉ: “ Vầng trăng thành tri kỉ”.

4.(3đ) HS hoàn thành đoạn văn Tổng- phân- hợp làm rõ cơ sở của tình đồng chí.

Mở đọan: Đạt yêu câu về hình thức, nội dung.( Câu chủ đề, Viết hoa lùi đầu dòng)

Thân đoạn: HS bám vào ngữ liệu, khai thác hiệu quả tín hiệu nghệ thuật, có dẫn chứng lí lẽ làm rõ cơ sở:

  • H cùng xut thân t nhng người nông dân ở những miền quê nghèo khổ, vất vả.(cùng giai cấp, cùng cảnh ngộ)
  • Chung lÝ t­ëng, chung nhim vụ sát cánh bên nhau chiến đấu.
  • Cùng chia s nhng khó khăn ,hiếu thn.
  • Sử dụng điệp ngữ, câu thơ sóng đôi…

Kết đoạn: Câu khái quát toàn đoạn.

-Đoạn văn có một câu ghép ( có gạch chân)

- Sử dụng phép nối (có gạch chân)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 276
Tháng 07 : 740
Tháng trước : 546
Năm 2019 : 8.221
Năm trước : 3.657
Tổng số : 11.946