Monday, 27/09/2021|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử TRƯỜNG THCS TRUNG HƯNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC

 Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, cũng như một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này.

            Để thực hiện định hướng về đổi mới giáo dục của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 trong toàn ngành giáo dục.

            Các nhà trường đã và đang tích cực triển khai thực hiện các công văn chỉ đạo của cấp trên về đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

            Trường THCS Trung Hưng đã tích cực chỉ đạo và triển khai việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Đã cử các đồng chí trong BGH và giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 dành cho cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn. Nhà trường cũng đã tích cực tổ chức các chuyên đề để giáo viên được học hỏi, trao đổi, thảo luận về các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.

             Với mục đích cung cấp kiến thức cho giáo viên về đổi mới phương pháp giảng dạy, một trong những nội dung chuẩn bị cho dạy học sách giáo khoa mới đối với lớp 6 trong năm học 2021-2022, cũng như thực hiện đổi mới giáo dục. Trong ngày 08 tháng 4 năm 2021, đồng chí Phạm Thị Thúy – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã thực hiện chuyên đề cấp trường về việc sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Những nội dung đồng chí đã được tiếp thu trong đợt tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Công ty quản lý giáo dục EMG Education phối hợp tổ chức, tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên THCS năm 2018 đã được đồng chí truyền tải tới giáo viên trong nhà trường, cùng trao đổi, thảo luận sôi nổi. Các nội dung chuyên đề đã cung cấp cho giáo viên nhà trường các kiến thức về:

+ Dạy học phân hóa: là phương pháp giảng dạy qua đó giáo viên điều chỉnh chương trình và phương pháp dạy học với mục tiêu tối đa hóa việc học của mọi đối tượng học sinh.

+ Dạy học phân tầng: là quá trình dạy học qua đó giáo viên hỗ trợ học sinh để tăng cường việc học và giúp các em làm chủ kiến thức cũng như cách thực hiện các nhiệm vụ, giáo viên sẽ rút dần sự hỗ trợ để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập một cách tự chủ, tạo động lực học tập cho học sinh.

+ Các cách thức để khởi động, kích thích độ sẵn sàng của học sinh cũng như giải lao trí não.

+ Sức mạnh của việc đặt câu hỏi: qua nội dung này GV đã học được nhiều cách đặt câu hỏi mới như đặt câu hỏi bóng chuyền, Câu hỏi W, câu hỏi kép, Câu hỏi béo và gầy...

+ Phương pháp thực đơn học tập: Khai vị, Món chính, Món ăn phụ, Món tráng miệng. Với cách dùng từ gần gũi nên phương pháp này sẽ rất gây được hứng thú cho học sinh.

+ Chia nhóm linh hoạt: Nhóm đồng nhất với những học sinh có nhu cầu học tập giống nhau để các em làm việc cùng nhau và tập trung vào những nội dung hoặc kỹ năng cụ thể; Chia nhóm không đồng nhất với những học sinh có nhu cầu học tập hoặc mối quan tâm khác nhau, với cách này mỗi học sinh sẽ mang lại những điểm mạnh độc đáo và kiến thức riêng của mình để đóng góp cho nhóm.

+ Phương pháp "Điểm lầy lớn nhất". Học sinh sẽ viết ghi chú về yếu tố thiếu rõ ràng hoặc gây khó hiểu nhất của một bài tập, một bài giảng hoặc một buổi thảo luận trên lớp.

+ Dạy học STEAM. Kết hợp khéo léo các môn KHOA HỌC (Science), CÔNG NGHỆ (Technology), KĨ THUẬT (Engineering), MỸ THUẬT (Arts) và TOÁN (Math ) vào giảng dạy.

                 Buổi thực hiện chuyên đề đã thành công tốt đẹp, giáo viên tích cực tương tác, thảo luận, thực hành sổi nổi với những trò chơi tư duy hài hước. Giáo viên trường THCS Trung Hưng sẽ tích cực áp dụng hiệu quả các phương pháp mới vào giảng dạy.


Tác giả: Nguyễn Thanh Tuyền
Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 11 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 77
Tháng 09 : 1.801
Tháng trước : 1.620
Năm 2021 : 22.057
Năm trước : 23.386
Tổng số : 52.073